Bạn có biết rằng những người Ai Cập ngay từ thời cổ đại đã bắt đầu xu hướng trang hoàng cho phòng khách của họ. Ở phương tây, nghệ thuật tạo ra một không gian đáng sống đã thực sự nở rộ qua thời kỳ Phục Hưng Pháp thế kỷ 15, 16. Để hiểu rõ quá trình chuyển biến trong thiết kế nội thất qua 500 năm, hãy cùng xem những tấm ảnh về nội thất phòng khách đã được tái hiện lại rất chân thực .
Nghệ thuật và văn hóa thời kỳ Phục Hưng được tái hiện lại ở Pháp và trải rộng khắp châu Âu. Người Ả rập và người châu Á cũng để lại những ảnh hưởng trong nghệ thuật bài trí, tính cân đối và hình học mang đến sự hài hòa cho các thiết kế ở châu Âu.
Chiếc tủ kệ trong bức ảnh phòng khách thời Phục Hưng có hình dáng của một cung điện cỡ nhỏ, kiểu thiết kế này rất thịnh hành lúc bấy giờ. Hành cột và đường viền kết hợp hài hòa làm nổi bật hình dáng như một công trình xây dựng.
Thảm trải sàn Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những sản phẩm dệt đầu tiên xuất hiện ở miền tây Thổ Nhĩ Kỳ. Loại thảm này trở nên cực kỳ được ưng chuộng ở châu Âu. Sàn nhà bằng gỗ hoàn toàn tương thích với phần còn lại của căn phòng, và ăn nhập với các vật liệu khác sẵn có vào thời đó.
Thảm trải sàn Thổ Nhĩ Kỳ dần trở nên lạc hậu trong thời kỳ Ba rốc, kiến trúc sang trọng và công phu đòi hỏi mọi thứ phải kết hợp một cách hoàn hảo. Nhà thờ Công giáo đã kéo theo sự hình thành một cách nhìn mới về sự sung túc. Họ gây ấn tượng với công chúng bởi sự giàu sang và quyền lực. Có thể thấy các khung gỗ của sofa được dát vàng toàn bộ.
Bên trong lớp mạ vàng, bộ khung của đồ nội thất được làm từ gỗ nhiệt đới. Những vật liệu khác như ngà voi cũng rất phổ biến, còn các bề mặt khác như sàn nhà, mặt bàn thì làm từ đá cẩm thạch tạo ra một không gian đẳng cấp và quyến rũ. Khi sáng tràn vào, căn phòng như được phóng đại trở nên kì vỹ và sống động.
Tới cuối thời kì Ba rốc, ở nước Pháp, phong cách Rococo trở nên nổi tiếng trong 3 thập niên suốt thời cai trị của vua Louis XV. Thanh thoát và tinh tế hơn so với thời Ba rốc, phong cách này phù hợp hơn với không gian gia đình, cho phép chủ nhà thể hiện sự giàu sang và gu thẩm mỹ mà không khoa trương.
Giai đoạn này mở ra một kỷ nguyên mới trong kiến trúc, phong cách mới mẻ hoàn toàn trái ngược với thời kỳ Ba rốc và Rococo. Việc khám phá ra các di tích cổ đóng góp nhiều hiểu biết về kiến trúc La Mã và Hy Lạp cổ, tạo động lực cho các công thức thiết kế vượt thời gian, thanh thoát và trang nhã hơn, thoát khỏi sự rực rỡ mà hoàng nhoáng của phong trào Ba rốc.
Chú trọng vào các nét thẳng và bố cục toán học, logic, công thức thiết kế nội thất Tân cổ điển được trải rộng khắp châu Âu bởi các nghệ sỹ. Thiết kế của lò sưởi, đèn, tường có hình dáng dọc và phẳng. Màu sắc đơn giản, không cầu kỳ. Trần phẳng nhấn mạnh tính khắc kỷ, cho cảm giác vượt trội là những điều mà phong cách Tân cổ điển đem tới.
Phong cách nghệ thuật thủ công bắt nguồn từ nước Anh như là một phản ứng chống công cuộc cơ khí hóa và những sự phân hóa giàu nghèo ở thời đại công nghiệp. Trách nhiệm dẫn dắt xu hướng thuộc về bàn tay của những người thợ lành nghề. Tuy nhiên, nghệ thuật thủ công vẫn coi trọng sự đơn giản, chất lượng vật liệu và sự kết nối với thiên nhiên.
Phong cách này còn mở rộng tận đến nước Mỹ cũng như ảnh hưởng đến các kiến trúc sư nơi đây. Gustav Stickley là một nhà thiết kế nghệ thuật thủ công hàng đầu. Bạn có thể thấy tầm ảnh hưởng của ông trong bức ảnh các đồ nội thất gỗ có công năng.
Cũng giống như phong trào Arts & Crafts, thời kỳ Hiện đại hóa tạo ra một triết lý mới "Ngôi nhà như là 1 cỗ máy". Phòng khách phong cách hiện đại hóa tận dụng các vật liệu và công nghệ mới nhất. Nó được thiết kế để đem lại sự thoải mái, tính năng và hiệu quả. Tính thẩm mỹ chỉ như là một phần được thêm vào.
Chiếc bàn trà bạn thấy ở hình trên là một thiết kế nổi tiếng của nhà thiết kế Mỹ gốc Nhật Isamu Noguchi. Nó chỉ đơn giản bao gồm 1 tấm kính được đặt trên 2 chân gỗ và một ống nối để giữ chúng liên kết với nhau. Chiếc đèn đứng được phát minh bởi một kỹ sư, cảm hứng thiết kế bắt nguồn từ hệ thống treo của xe ô tô. Những thiết kế trên đã chứng minh rõ ràng sự quan hệ mật thiết của phong cách nội thất hiện đại hóa với thời kỳ công nghiệp thế kỷ 20.
Tân nghệ thuật mang đến làn gió mới cho các thiết kế đầu thế kỷ 20. Các nhà thiết kế nội thất đã đem các bí quyết công nghệ vào các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Tạo ra các sản phẩm nội thất vừa xa hoa vừa hiện đại, điều này ảnh hưởng rất nhiều từ nghệ thuật Nhật Bản.
Bình hoa và đèn trong bức ảnh phòng khách Tân nghệ thuật được lấy cảm hứng từ Louis Comfort Tiffany, một nghệ sỹ nổi danh cũng là giám đốc thiết kế đầu tiên ở công ty của chính ông. Những sản phẩm thủy tinh tạo hình là một trong những đóng góp cho thế giới nghệ thuật. Vẻ đẹp lung linh và màu sắc đa dạng của chúng là đặc điểm nổi bật trong phong cách Tân nghệ thuật.
Phòng khách theo phong cách Bauhaus ảnh hưởng từ các trường nghệ thuật và kiến trúc của nước Đức. Các thiết kế của Bauhaus giống như là một nhánh nhỏ của phong cách hiện đại hóa với điểm nhấn mạnh là người thợ thủ công và quan tâm hơn đến vấn đề tinh thần của con người. Nội thất Bauhaus cùng với những vật liệu tạo ra chúng, toàn bộ kết cấu khung sườn của vật dụng đều có thế nhìn thấy được.
Tấm thảm trong hình trên là một tác phẩm của Anni Albers, một giảng viên của trường nghệ thuật Bauhaus. Albers đã thử nghiệm kết hợp nhiều hình dáng và màu sắc để tạo ra sản phẩm dệt đạt tính cân bằng về nghệ thuật và thủ công. Đèn trần mang các đường nét hình học tròn, trụ, cầu nên tiết kiệm vật liệu và thời gian chế tác.
Phong cách thiết kế nội thất giữa thế kỷ 20 như một phần của phong trào hiện đại hóa. Kiến trúc sư đưa vào các thiết kế những yếu tố mộc mạc và sử dụng màu sắc tự do hơn như một phần ảnh hưởng từ xu hướng nội thất Bắc Âu. Các vật liệu như mây tre đan vừa tự nhiên vừa hiện đại được đem vào để tạo hình cho đồ nội thất như ghế, khung gương hay khung cửa.
Hệ thống chiếu sáng vẫn giữ được vẻ đơn giản dễ sử dụng. Hình dạng của đèn trần và đèn đứng vay mang nhiều đặc tính của phong cách Hiện đại hóa và Bauhaus nhưng trông giống với các thiết kế vật dụng ngoài trời.
Phong cách thiết kế đương đại sử dụng những nét sáng của thời kỳ hiện đại hóa và phong thái phóng khoáng của các thiết kế giữa thế kỷ 20. Nhà thiết kế thế kỷ 21 cũng thường lược bỏ đi các bề mặt để làm lộ ra vật liệu bên trong - điều thường thấy ở thời kỳ Bauhaus. Tuy nhiên, vật liệu xây dựng tiên tiến và vải dệt có thể cùng kết hợp tạo ra những tính năng ưu việt.
Sàn nhà nhẵn bóng kết hợp với tường bê tông tạo ra không gian rộng và màu sắc tươi sáng. Bức tranh trừu tượng lập đầy cảm giác trống trải trên bức tường, cũng hoàn toàn tương thích với phong cách nội thất tối giản xung quanh. Cùng với đó, việc sử dụng đèn trần trung tâm nằm ngang và hình dáng cực đơn giản tạo cảm giác căn phòng rộng và cao hơn.
Bạn có thích những mẫu thiết kế này không? hãy để lại ý kiến để cùng thảo luận với nhau nhé!
Nguồn ảnh: homeadvisor
Người dịch: Ngọc / Jik.vn